บ้านเมืองจะเรืองรุ่ง ต้องผดุงศาสนา คุณธรรมย่อมนำพา ปวงประชาสุขเจริญ แห่งใดไม่เสริมศาสน์ ศีลพินาศธรรมห่างเหิน แห่งนั้นย่อมยับเยิน สุขจำเริญบ่ห่อนมี @ เมตตาธรรมค้ำจุนโลก

วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ถ้าบิดามาดาชั่วจะเคารพอย่างไร?


อาหุเนยฺยา จ ปุตฺตานํ บิดามารดาเป็นพระอรหันต์ของลูก คำว่า อาหุไนย แปลว่าผู้ควรแก่การบูชา บุคคลที่ควรแก่การบูชาสูงสุด คือ พระอรหันต์ มันจึงแปลเสียเลยว่า อาหุเนยฺยา นี่คือพระอรหันต์ บิดามารดาเป็นพระอรหันต์ของลูก ลูกควรจะเคารพบูชาสูงสุดหมดไม่มีเหลือ เรียกว่าบิดามารดาเป็นพระอรหันต์ของลูก จะต้องเคารพ จะต้องเชื่อฟัง จะต้องยอมให้ทุกอย่าง 

เด็กบางคนเขามาถามว่าถ้าบิดามารดาชั่วกินเหล้า เล่นไพ่ ขโมย เราจะทำอย่างไร เราจะเคารพบิดามารดาได้อย่างไร ก็บอกว่านั่นมันก็ส่วนของบิดามารดา ส่วนเรายังต้องคงเคารพในฐานะที่เป็นบิดามารดา ถ้าเราเก่งพอเราก็สามารถจะพูดจา อุตสาห์ทนยากทนลำบากพูดจาให้บิดามารดาละสิ่งเหล่านั้นเสีย ก็คือการสนองพระคุณของบิดามารดาเป็นอย่างยิ่ง อย่าได้ละเลยเสีย

อย่าได้ดูถูกดูหมิ่นบิดามารดา แม้ว่ากำลังเป็นอย่างนั้นอยู่ เราจะถือว่าบิดามารดาโดยความหมายแล้วก็เป็นพรหมของลูก เป็นปุพพาจารย์ของลูก เป็นพระอรหันต์ของลูกตลอดไป 

ผู้ที่มีบิดามารดาไม่ตั้งอยู่ในธรรม ก็อย่าเพ่อดูถูกดูหมิ่น จะต้องเคารพส่วนที่เป็นบิดามารดา และพยายามแก้ไขไปตามเรื่อง ทำความเข้าใจกันให้ถึงที่สุด มันก็จะต้องได้ ถ้าทำได้ก็ยิ่งเป็นบุญเป็นกุศลอันสูงสุด เป็นการทดแทนพระคุณบิดามารดาอันสูงสุด 

พุทธทาสภิกขุ
#ธรรมะคือหน้าที่ #หน้าที่ของลูก
เทศน์พิเศษในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ปี พ.ศ. ๒๕๒๓
รหัสไฟล์เสียง 1955230811000

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ/ประชาสัมพันธ์